Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 07-21-2014   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Malaysia Airlines bên bờ vực phá sản

Malaysia Airlines c̣n đối mặt với một thách thức lớn nữa về tài chính - đó là nghĩa vụ bồi thường hàng trăm triệu USD cho gia đ́nh các nạn nhân

Hăng Hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines - MAS) - thực hiện các chuyến bay xuyên Thái B́nh Dương từ Kuala Lumpur đến Los Angeles - là 1 trong 4 hăng được Công ty Tư vấn Skytrax (chuyên nghiên cứu các hăng hàng không) bầu chọn là hăng hàng không “5 sao”.

Ngoài ra, mỗi ngày MAS chở khoảng 37.000 hành khách đến 80 địa điểm khắp thế giới trên 250 chuyến bay. Thế nhưng, đó là chuyện trước ngày 17-7 khi chuyến bay số hiệu MH17 của MAS bị bắn hạ ở Ukraine.

Hăng hàng không xui xẻo

Sau khi liên tiếp gặp 2 thảm kịch chỉ trong ṿng hơn 4 tháng, MAS bị báo chí thế giới đánh giá có nguy cơ phá sản.

Trước tiên là vụ máy bay MH370 chở 239 người mất tích hôm 8-3 trên đường bay từ Kuala Lumpur - Malaysia đến Bắc Kinh - Trung Quốc và gần đây là chuyến bay MH17 chở 298 người rơi xuống lănh thổ vùng Donetsk thuộc miền Đông Ukraine sau khi rời Armsterdam - Hà Lan để trở về Kuala Lumpur hôm 17-7.


Dư luận cho rằng Malaysia Airlines sẽ gặp rất nhiều khó khăn
sau khi chuyến bay MH17 gặp tai nạn kinh hoàng hôm 17-7. Ảnh: REUTERS

Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) nhận định 2 vụ tai nạn kinh hoàng đó làm chết tổng cộng 537 người có thể đưa MAS đến chỗ sụp đổ về tài chính bởi hành khách lúc này không muốn đi máy bay của MAS nữa v́ họ nảy sinh tâm lư e sợ hăng hàng không… xui xẻo.

Cũng theo tờ báo trên, trong tương lai gần, có khả năng nhà nước Malaysia sẽ can thiệp vào công việc của công ty trong khi MAS có thể tuyên bố phá sản hoặc tư nhân hóa.

Nhà tư vấn quản trị hàng không Trevor Jensen - từng là phi công cho các hăng Qantas và Ansett - cho rằng MAS có thể gánh chịu sự ảnh hưởng cực kỳ nặng nề. Ông dự báo: “Đây sẽ là một điều hết sức gay go. Công chúng sẽ quay lưng lại với MAS và khi họ đă mất một số lượng tiền lớn trên thị trường chứng khoán sau vụ MH370 mất tích, họ không thể chấp nhận bị mất thêm. Dân chúng sẽ nói “không” cho dù dịch vụ của MAS tốt đến đâu đi nữa”. Theo ông, thực tế buồn là lúc này hành khách có thể sẽ “quá sợ hăi” phải bay trên máy bay của MAS.

Thực ra, sẽ là sai trái và thật đáng buồn nếu gán cho MAS những điều không hay sau 2 vụ tai nạn kinh hoàng bởi v́ nó là một hăng hàng không chất lượng. MAS đă không may mắn khi mất 2 chiếc máy bay lớn với rất nhiều sinh mạng.

Trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không chưa từng một hăng nào mất 2 chiếc máy bay chỉ trong ṿng 130 ngày như thế.
Khó tồn tại lâu dài

Tất cả khởi đầu từ sự kiện giá cổ phiếu của MAS sụt giảm. Đặc biệt, sau vụ MH17 rơi, cổ phiếu hăng này đă giảm tới 11%, mức giảm mạnh nhất trong ṿng 9 tuần qua. Tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu của MAS trên thị trường chứng khoán đă giảm 37% trong năm nay.

Hơn nữa, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn châu Á cũng ngày càng thấp hơn từ sau khi xảy ra thảm kịch MH17 trên đất Ukraine - vốn là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa các nước phương Tây, Ukraine và Nga càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.


Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vỡ nát trên đất Ukraine. Ảnh: USA TODAY

Ông Bertrand Grabowski, Giám đốc Ngân hàng DVB (ngân hàng riêng của MAS), thừa nhận: “Trong lịch sử hàng không thế giới, chưa bao giờ xảy ra sự việc 2 chiếc máy bay của một hăng hàng không liên tiếp hứng chịu thảm họa chỉ trong ṿng mấy tháng trời - một chiếc biến mất bí ẩn, một chiếc vỡ nát. Sự trùng hợp thật kinh hoàng. Tôi cho rằng nguồn vốn hỗ trợ từ chính phủ cần phải lớn hơn và công khai hơn”.

Trước đó, có nguồn tin cho rằng Công ty Khazanah Nasional, cổ đông lớn nhất đă đầu tư hơn 1 tỉ USD vào MAS, đang xem xét chuyển vốn đầu tư sang một hăng hàng không tư nhân. Theo đài BBC, Mohshin Aziz, chuyên gia đầu tư của ngân hàng Maybank ở Kuala Lumpur, nhận xét: “Hăng hàng không này đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn, thậm chí không thể vượt qua được. Nếu không được đầu tư mạnh mẽ, MAS sẽ không thể tồn tại thêm quá 1 năm nữa. Thế nhưng, dù MAS có cứu văn được tài chính th́ khả năng tồn tại về lâu dài vẫn là vấn đề lớn”.

Ngoài ra, theo cổng thông tin Ru-Fact.com, MAS c̣n đối mặt với một thách thức khác nữa về tài chính - đó là nghĩa vụ bồi thường cho gia đ́nh các nạn nhân hàng trăm triệu USD. Trước đây, MAS đă phải đền bù cho người nhà các nạn nhân mất tích không để lại dấu vết trong chuyến bay MH370, nay MAS lại phải đền tiền một lần nữa trong vụ MH17 vừa xảy ra.

Đó là chưa kể đến những vụ kiện nhiều triệu USD chống lại hăng hàng không này cũng có khả năng diễn ra. Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng với 2 thảm kịch kinh khủng nêu trên, ngay cả các chuyên viên PR giỏi nhất trên thế giới cũng không đủ sức cứu được MAS.

Như vậy, dư luận thế giới hiện không khỏi lo ngại cho số phận của MAS, một hăng hàng không “5 sao”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể kết luận được ǵ về tương lai của MAS!

Thử thách nối tiếp

Có ư kiến cho rằng MAS có thể tồn tại miễn là họ biết cách xử trí và công chúng quên đi chuyện đau buồn này. Theo đó, lúc này lănh đạo MAS cần hành động một cách kiên quyết và tập trung vào gia đ́nh các nạn nhân là hành khách của họ hơn là chú ư đến sự phẫn nộ và lời buộc tội. Thật đáng tiếc cho MAS bởi họ phải chịu áp lực trong suốt một khoảng thời gian nào đó. Toàn bộ lực lượng lao động của MAS sẽ bị căng thẳng và cảm thấy đau khổ đến cực độ sau khi nhiều đồng nghiệp của họ mất mạng trong lúc làm nhiệm vụ. Hơn nữa, MAS sau này sẽ lại phải đối phó với gia đ́nh các hành khách nạn nhân nghèo. Đó sẽ là sự thử thách thực sự đối với nhà quản lư của MAS.

NGÔ SINH
NLD
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	WCFW.jpg
Views:	0
Size:	27.9 KB
ID:	639684   Click image for larger version

Name:	Ynguyen.jpg
Views:	0
Size:	65.8 KB
ID:	639685  
Old 07-21-2014   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

nếu sảy ra vụ nữa th́ hăng coi như...xóa xổ.
NongDan_is_offline  
Old 07-21-2014   #3
viet11
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 849
Thanks: 2,603
Thanked 223 Times in 122 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 48 Post(s)
Rep Power: 18
viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4viet11 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Cho vé đi chơi không cũng không thèm ...đả từng đi hai lần ....tởn tới già .
viet11_is_offline  
Old 07-21-2014   #4
theone09
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
theone09's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: Earth
Posts: 5,229
Thanks: 5,499
Thanked 5,203 Times in 2,339 Posts
Mentioned: 156 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1360 Post(s)
Rep Power: 23
theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7
theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Kỳ này chít mẹ thắng puttin
theone09_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.