Phụ nữ Việt Nam vốn thoát khỏi chế độ phong kiến được hơn nửa thế kỷ. Tuy nhiên, những chuẩn mực của phụ nữ như công dung ngôn hạnh, hay xuất giá ṭng phu đều vẫn được coi trọng đến ngày nay. Ấy vậy mà, người đàn bà quyền lực trong giới giải trí lại tuột tay đánh mất đi cái chuẩn mực của một người phụ nữ.
Nhẽ là chuyện thiên hạ không nên lạm bàn. Lại nghĩ, ở trong chăn mới biết chăn có rận. Nhưng việc nữ ca sĩ gần đây dính nghi án công khai “yêu chồng người” th́ lại thuộc về chuẩn mực đạo đức, là thứ cá nhân được quyền lên tiếng.
Tên ca sĩ không lạ. Thậm chí, với tư cách một người từng trải trong t́nh trường, cô cũng không lạ. Nhưng với tư cách một người phụ nữ, hành xử của cô trong sự việc này, thật có chút ấu trĩ. Xưa, nữ ca sĩ này Nam tiến làm người mẫu rồi ca sĩ, bỏ lại sau lưng một cuộc hôn nhân cộng với nhùng nhằng t́nh sử. Nói về cô, người ta ít nhớ về giọng hát khàn đặc, mà nhung nhăng ở những chuyện bên lề, những cuộc t́nh đến rồi đi, như hơi thở.
Cô đến với một nhạc sĩ. Khi những bản t́nh ca viết riêng cho ḿnh không c̣n đắt khách, cô đi. Cô đến với một thiếu gia. Khi mỹ hiệu đô la ch́m trong nợ nần. Lại đi. Lúc ấy, hẳn nhiên không ai trách cô cả. Họ, với tư cách đơn thân, tan hợp, hẵng là nhẽ thường. Đến với nhau bằng toan tính th́ ra đi cũng vậy. Nhất là trong giới cần tiền bạc và danh tiếng. Th́ đôi khi, hạnh phúc đơn giản là một từ trong từ điển chiêu thức gây scandal, không hơn không kém.
Đại gia kim cương, cũng vậy thôi. Nhưng lần này, cách cô huỵch toẹt bằng những tấm h́nh đầy thông điệp, tương tự như kiểu một mê nữ chuyên phấn hương hếch mặt thách thức chuẩn mực.
Bởi đàn bà đúng nghĩa, không ai nhân danh yêu mà vơ vào thị phi trước mặt con trai ḿnh. Đàn bà phẩm giá, cũng không ai vơ vén sự đủ đầy cho bản thân ḿnh, khi biết trước sẽ có người mất mát điều tương tự.
Lại chuyện đại gia. Khó dùng luân lư mà bàn được. Đàn ông, đại gia hay nghèo mạt th́ đều có chức sự lớn là ḱm nén bản năng. Thuận theo bản năng cũng là nhẽ thường. Nhưng với tư cách một người có vợ. Đang tâm nhường mấy, phụ bạc nhường mấy, cũng nên giữ cho sự im lặng khẽ khàng. Đàn ông, không nên v́ một người đàn bà mà lên truyền thông phụ rẫy người phụ nữ sinh con cho ḿnh.
Bởi vậy, khi họ họ nhân danh t́nh yêu để khoác tay cười trên nước mắt của một người đàn bà, sẽ nhiều người hỏi: T́nh phơi giữa chợ, t́nh chi đấy?
Có lẽ, cả đại gia lẫn ca sĩ cho đến bây giờ vẫn tin rằng, những thị phi đến với “t́nh yêu” của ḿnh, xuất phát từ sự đố kỵ gièm pha dành cho hai con người có chỗ đứng, có vai vế trong xă hội. Kỳ thực là nhầm lẫn. Nếu theo dơi kỹ sẽ thấy sự phẫn nộ đến từ phụ nữ có gia đ́nh, cả những cô gái đơn thân, lẫn người trẻ. Nó cho thấy rằng họ đă để ham muốn của ḿnh dẫn đi quá xa, đến mức công khai chà đạp lên chuẩn mực đạo đức.
Cũng có ư kiến cho rằng, hành xử của người phụ nữ mất chồng trong vụ việc này có phần chưa ư nhị. Thật không phải như vậy. Đàn bà, tất thảy đàn bà, khi mất chồng đều mất b́nh tĩnh. Không thể yêu cầu một sự tử tế đến từ một người đàn bà bị tổn thương.
Mỗi ngày, thiếu ǵ những vụ việc từ chị bán thịt đến mệnh phụ phu nhân vừa lột quần áo, bôi vôi vừa quay clip kẻ t́nh nghi giật dọc chồng ḿnh, nói thế để biết người đàn bà tội nghiệp ấy đă ư nhị, tử tế lắm rồi. Lại giả sử, nếu có ai đó bạo gan cướp đi người đàn ông của cô ca sĩ th́ với “quyền năng” và dă tâm của một người giải trí, người đó sẽ nhận lănh những ǵ? Chắc ǵ cô ca sĩ dễ mến ấy im lặng, biến mất như hiện tại.
Vợ của vị đại gia ấy là một người đàn bà trọn nghĩa. Ở tận cùng mất mát, chị ngậm ngùi nhận điều thiệt về ḿnh, nhường chồng cho người đàn bà thứ 3 sau rất nhiều lần lặng im và chua xót nh́n chồng "ăn chả". Sự vỗ về của người chồng nhiều năm nay đă níu kéo t́nh yêu của chị và những đứa con, cũng là nơi chốn để người chồng trở về nương tựa mỗi khi lạc lối. Nhưng rồi v́ nữ hoàng sáng chói hào quang, sợi dây cuối cùng cũng đứt.
Người đàn ông ấy đăng đàn, không mảy may dành cho vợ ḿnh một từ, chỉ chăm chăm bảo vệ cho người t́nh ca sĩ. Cay đắng cho chị đến thế là cùng.
Người ta sẽ bảo, một người đàn ông như thế, chị níu kéo chi thêm khổ lụy. Không đâu. Trên cả trang sức và tiền bạc, bảo vật lớn nhất của một người đàn bà là người đàn ông ḿnh đă nâng khăn sửa túi, trọn nghĩa tào khang. Bởi vậy phụ nữ luôn là người nỗ lực níu kéo hạnh phúc. C̣n đàn ông, đặc biệt là đàn ông có tiền của rất dễ chạy theo ham muốn phù du. Dân gian th́ gọi là rửng mỡ!
Chị đă chấp nhận buông bỏ. Đó là một sự giằng xé ghê gớm. Thành tâm chia buồn với chị. Cũng thành tâm chúc phúc cho “t́nh yêu” kia bền như kim cương và ngọt ngào như những bài hát. V́ biết đâu, nếu t́nh ấy sớm đứt gánh giữa đường, sẽ lại sớm thôi có thêm một người đàn bà khác ngậm ngùi cay đắng…
VietBF © Sưu Tầm