Việc hàng trăm người dùng xe Tesla tập trung ở các showroom và cửa hàng giao dịch của hăng này tại Thượng Hải (Trung Quốc) hôm cuối tuần rồi để bày tỏ sự bất b́nh của họ với chính sách giảm giá mạnh mà Tesla áp dụng cho các ḍng Model 3 và Model Y.
Không dừng lại ở đó, các đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy động thái tương tự cũng xảy ra đối với chủ xe Tesla ở các thành phố khác.
Tại 1 cơ sở của Tesla ở Thượng Hải, đám đông vẫn chưa giải tán cho tới hôm thứ 3 vừa rồi. Chia sẻ về câu chuyện này, các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và văn hoá tiêu dùng tại Trung Quốc gọi đó là sức mạnh phản kháng, một xu hướng phổ biến tại đây. Angela Y. Lee, giáo sư tiếp thị và nhà tâm lư học người tiêu dùng tại Trường Quản lư Kellogg của Đại học Northwestern, cho rằng về cơ bản người Trung Quốc ít có cơ hội thể hiện quyền quyết định của họ ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng trong tiêu dùng, đó là nơi họ có thể t́m thấy tiếng nói chung, mang lại cho họ ư thức về quyền lực.
Từ tháng 11 năm ngoái, người dân trên khắp Trung Quốc đă tổ chức các cuộc biểu t́nh rộng răi chưa từng có để phản đối các biện pháp phong tỏa mạnh mẽ liên quan đến covid-19 của chính phủ. Trong nhiều thập kỷ, người ta chưa bao giờ nh́n thấy điều đó ở Trung Quốc. Và cũng chính những phản kháng này đă mang đến kết quả khi các chính sách này sau đó đă bị dỡ bỏ. Thực ra, việc biểu t́nh để chống lại các doanh nghiệp là văn hoá đă có từ lâu đối với người dân Trung Quốc, thậm chí trước khi bắt đầu đại dịch.
Tesla giảm giá Model 3 và Model Y lần gần đây nhất là dịp cuối tuần rồi, trong khi trước đó đă có 1 đợt giảm hồi tháng 10 năm ngoái. Động thái này được cho là giúp Tesla có thể cải thiện doanh số đang tụt dốc tại thị trường Trung Quốc. Về mức giảm giá xe, có mẫu giảm tới 17%, giúp cho những ḍng xe của Tesla về ngang ngửa với giá bán của BYD - thương hiệu nội địa gây sức ép rất lớn cho Tesla ở thị trường này.
Chính sách này ngay lập tức bị phản ứng dữ dội bởi những người đă mua xe trước đó, bởi họ tin rằng hoặc là từ đầu xe đă bị định giá quá cao, và tất nhiên cảm giác bị mua “hớ” là điều không thể tránh khỏi. Một khách hàng của Tesla ở Thượng Hải cho biết cô tay thậm chí mất ăn mất ngủ v́ xe bị mất giá. Tháng 12 năm ngoái, các nhân viên Tesla đă gây áp lực khiến cô ấy phải xuống tiền lấy chiếc Model 3 v́ cho rằng giá xe sẽ c̣n tăng trong năm tới. Nhưng thực tế th́ hoàn toàn ngược lại.
Việc giá trị lâu dài của 1 tài sản như ô tô bị ảnh hưởng chắc chắn là điều mà không ai muốn, và đặc biệt chuyện này c̣n rất nhạy cảm đối với người Trung Quốc, theo phân tích của các chuyên gia. Bức xúc trước vấn đề là một chuyện, nhưng nguồn năng lượng lớn để thúc đẩy họ xuống đường, tập trung ở các cửa hàng của Tesla là bởi v́ các công ty nước ngoài như thương hiệu này là nơi mà họ có thể làm như vậy, để khẳng định rằng họ cũng có quyền tự do được nói lên các vấn đề của bản thân.