71 người, bao gồm gần như toàn bộ đội bóng Chapecoense Real của Brazil, đều thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Có 77 người trên chuyến bay số hiệu LaMia 2933 lúc tai nạn xảy ra. Chiếc phi cơ lao xuống khi chở câu lạc bộ bóng đá Chapecoense từ Santa Cruz de la Sierra, Bolivia, đến Medellín, Colombia – nơi đội bóng dự kiến thu đấu tại Ṿng Chung kết Copa Sudamericana 2016 (giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá thứ 2 châu Mỹ - Latin sau CONMEBOL Libertadores). Chỉ có 6 người c̣n sống, bao gồm 1 thành viên phi hành đoàn, 3 cầu thủ và 2 hành khách. Đây là đội bóng đá của Brazil.
Miguel Camacho, người đứng đầu bộ phận điều tra tai nạn của Cơ quan Hàng không Colombia, cho biết: “Vụ tai nạn bắt nguồn từ việc chiếc máy bay Avro RJ85 hết sạch nhiên liệu bởi hăng hàng không LaMia Airlines đă không tính toán đúng lượng nhiên liệu cần thiết”. LaMia Airlines là hăng hàng không đăng kư tại Bolivia, chuyên cung cấp các chuyến bay cho các câu lạc bộ bóng đá ở châu Mỹ - Latin.
Các nhà điều tra Bolivia, Brazil và Colombia cũng đă xác nhận rằng việc giải mă hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy phi công đă báo cáo trường hợp khẩn cấp cho tháp không lưu v́ vấn đề với nhiên liệu. Phía Colombia cũng tin rằng hăng hàng không LaMia Airlines đă không làm đúng quy định của ngành hàng không, dẫn tới sự cố thảm khốc.
Khi tai nạn xảy ra, đội bóng Chapecoense đang tận hưởng một mùa bóng “cổ tích” với những thành tựu vang dội. Họ đang trên đường tham gia trận đấu lớn nhất lịch sử câu lạc bộ, trận đấu mà nhiều người tin rằng họ sẽ dành chiến thắng. Tuy nhiên, vụ tai nạn đă khiến mọi thứ thay đổi khi chiếc máy bay lao vào ngọn núi nằm cách Medellin không xa.
Ngoài các cầu thủ, có 20 nhà báo Brazil đi cùng đội bóng để đưa tin về trận đấu cũng tử nạn.
Điều tra sau tai nạn cho thấy hăng hàng không LaMia Airlines chỉ bơm cho máy bay vừa đủ nhiên liệu thay v́ có một lượng nhiên liệu dự pḥng trong trường hợp máy bay không thể đến nơi theo đúng lịch tŕnh. Chủ tịch hăng hàng không này và con trai đă bị bắt không lâu sau tai nạn. Trong khi đó, hợp đồng bảo hiểm mà hăng này kư kết cũng không c̣n hiệu lực khi họ chưa đóng tiền một tháng trước khi tai nạn xảy ra.
Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm sau đó cũng chấp nhận hỗ trợ 225.000 USD cho mỗi trường hợp thiệt mạng trong vụ việc.
Sau vụ tai nạn thảm khốc, LaMia Airlines đă chính thức bị cấm bay. C̣n về câu lạc bộ Chapecoense, vụ tai nạn đă khiến họ mất gần như mọi thứ. Đối thủ của đội bóng trong trận chung kết Copa Sudamericana 2016 đă đề nghị tỷ số ḥa, điều giúp câu lạc bộ trở thành tân vương của giải đấu. Toàn bộ danh hiệu và tiền thưởng sẽ được trao cho đội bóng.
Trong khi đó, các câu lạc bộ khác của Brazil cũng đề nghị cho đội bóng mượn cầu thủ miễn phí và gửi yêu cầu tới Liên đoàn Bóng đá Brazil để đội bóng này được miễn trừ xuống hạng trong 3 năm. Tuy nhiên, Chapecoense từ chối những sự hỗ trợ này, nói rằng họ muốn xây dựng lại đội bóng đúng cách.
Với tư cách nhà vô địch Copa Sudamericana, Chapecoense đủ điều kiện tham dự Copa Libertadores 2017 – giải bóng đá cấp câu lạc bộ hàng đầu Nam Mỹ do Conmebol tổ chức, với đội h́nh từ những cầu thủ đi mượn, các bản hợp đồng tự do và các cầu thủ trẻ được thăng hạng cũng như 2 trong số những người được sống sót sau tai nạn.
VietBF@ Sưu tập