Lo ngại máy bay quá tải v́ chở 27 vận động viên Sumo. Với những lo ngại về an toàn khi các vận động viên Sumo đi máy bay đă khiến hăng hàng không quốc gia Nhật Bản thực hiện hành động "bất thường".
Ngày 17/10, hăng hàng không quốc gia Nhật Bản, Japan Airlines (JAL), đă phải thực hiện những điều chỉnh để giải quyết vấn đề trọng lượng quá tải trên các chuyến bay của họ. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải từ hành lư mà từ một nhóm hành khách là đô vật sumo.
Câu chuyện bắt đầu khi Japan Airlines nhận thấy rằng hai máy bay của họ đang đối mặt với nguy cơ vượt quá giới hạn trọng lượng khi chở các đô vật sumo tham gia vào một lễ hội thể thao đặc biệt trên ḥn đảo Amami Oshima, ở phía nam của Nhật Bản. Tổng cộng có 27 vận động viên sumo dự kiến sẽ lên máy bay để tham gia sự kiện này. Họ sẽ cất cánh từ hai sân bay khác nhau, một từ Sân bay Haneda (HND) ở Tokyo và một nhóm khác từ Sân bay Itami (ITM) ở Osaka, sau đó sẽ đến một sân bay khu vực nhỏ hơn nằm trên đảo Amami.
Các đô vật Sumo ước tính nặng trung b́nh 120kg, hơn rất nhiều so với cân nặng trung b́nh của một người Nhật Bản là 70kg. Ảnh: Philip Fong/AFP/Getty Images
Một phát ngôn viên của Japan Airlines đă tiết lộ rằng các đô vật sumo trọng lượng trung b́nh lên tới 120 kg mỗi người, nhiều hơn nhiều so với trọng lượng trung b́nh của một hành khách thông thường, chỉ khoảng 70 kg. Sự khác biệt lớn về trọng lượng này đă gây ra mối lo ngại về dung tích nhiên liệu trên máy bay nhỏ, vốn chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa Nhật Bản.
Để giải quyết vấn đề này, Japan Airlines đă quyết định chuyển một số đô vật sumo, cụ thể là 14 người để họ có thể khởi hành từ sân bay Haneda gần Tokyo hơn, thay v́ từ sân bay nhỏ hơn ở đảo Amami. Sân bay trên đảo này có giới hạn về khả năng cất và hạ cánh đối với các máy bay lớn.
Các vận động viên sumo trung học, với trọng lượng lần lượt là 140 kg, 130 kg và 110 kg, đă chia sẻ trải nghiệm của họ trên các chuyến bay này. Họ đă phải ngồi cùng nhau trên chuyến bay trở lại từ Fukuoka vào ngày 15/10. Một học sinh đến từ tỉnh miền núi Gunma nói: "Tôi nghĩ ghế giữa là ghế khó nhất". trước đó, họ thậm chí c̣n đùa về việc lo ngại về trọng lượng trên máy bay, nhưng cuối cùng, nó đă trở thành một vấn đề thực sự và cần phải giải quyết.
Một đại diện của các đô vật Gunma cho biết: "Chúng tôi đă nhận được sự hỗ trợ rất lớn, mặc dù hơi mệt". Chia sẻ thêm, người này ca ngợi các hăng hàng không luôn sẵn sàng hỗ trợ các vận động viên tham gia các sự kiện cộng đồng quan trọng này.
Cần lưu ư là không có giới hạn về trọng lượng hoặc hạng đấu trong môn đấu vật sumo, v́ vậy, môn thể thao truyền thống của Nhật Bản này thường bị áp đảo bởi các vận động viên có trọng lượng lớn hơn. Các đô vật sumo trẻ thường bắt đầu sự nghiệp của họ khi c̣n rất nhỏ, có người đă tham gia môn thể thao này từ khi mới 5 tuổi. Họ tập luyện hàng ngày, sống cùng nhau trong các trại huấn luyện sumo được chỉ định, nơi họ ngủ, ăn và luyện tập.
Khách du lịch tới Nhật Bản thường không bị yêu cầu cân trọng lượng trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, nhiều cơ quan quản lư hàng không nước khác đă áp đặt quy định này để thu thập dữ liệu về trọng lượng trên các chuyến bay. Ví dụ, Korean Air đă thực hiện việc này đầu năm nay, Air New Zealand cũng thực hiện trên các chuyến bay quốc tế.
VietBF@ sưu tập
|