Trong bối cảnh thị trường ôtô điện (EV) đầy biến động, Subaru đă xác nhận sẽ tiếp tục sản xuất xe hybrid và hợp tác với Toyota để phát triển ba mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến ra mắt vào năm 2026.Hiện tại, Solterra là mẫu ôtô điện duy nhất của Subaru, chiếm 0,02% doanh số bán hàng toàn cầu của hăng trong năm 2023. Subaru kỳ vọng việc mở rộng ḍng sản phẩm với nhiều mẫu SUV điện sẽ giúp tăng doanh số bán hàng. Theo kế hoạch, hăng sẽ giới thiệu ba mẫu SUV điện Subaru mới nhất vào cuối năm 2026 và bốn mẫu khác vào cuối năm 2028.
Để tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), ba mẫu SUV đầu tiên sẽ được phát triển với sự hỗ trợ từ Toyota, tương tự như cách mà Solterra là bản sao của Toyota bZ4X.Một trong ba mẫu SUV dự kiến ra mắt vào năm 2026 sẽ được sản xuất tại nhà máy Yajima của Subaru ở Nhật Bản. Một mẫu khác sẽ được Toyota sản xuất tại Mỹ, đáp ứng đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế xe điện liên bang. Mẫu xe do Mỹ sản xuất có thể là chiếc crossover điện ba hàng ghế, dự kiến sản xuất tại Kentucky vào năm 2025 và sẽ mang cả logo của Toyota và Subaru.
Giám đốc điều hành Subaru, Atsushi Osaki, chia sẻ với Automotive News: “Thông qua cách tiếp cận hợp tác phát triển, sản xuất chung và cung cấp chung này, chúng tôi sẽ đảm bảo tính linh hoạt trong các lĩnh vực phát triển và sản xuất đồng thời giảm thiểu rủi ro với Toyota Motor Corp vào thời điểm khó khăn để dự đoán rơ ràng các xu hướng trong tương lai.”Subaru cũng thông báo rằng thế hệ tiếp theo của hệ truyền động hybrid e-Boxer sẽ được đưa vào sản xuất vào mùa thu năm 2024 tại Nhật Bản và tiếp theo là Mỹ vào năm 2026. “Trong khi chúng tôi hướng tới xe điện, chúng tôi thấy điều quan trọng là phải bán các sản phẩm đốt trong đồng thời. V́ vậy, chúng tôi đă có kế hoạch mở rộng ḍng sản phẩm Subaru hybrid của ḿnh,” ông Osaki nói thêm.
Subaru vừa công bố kết quả tài chính năm tài chính từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024 với nhiều dấu hiệu khả quan. Lợi nhuận hoạt động của công ty tăng 75% so với năm ngoái, đạt 468,2 tỷ yên (3,09 tỷ USD), mức cao nhất kể từ năm 2016. Thu nhập ṛng đạt 385,1 tỷ yên (2,55 tỷ USD), gần gấp đôi so với năm trước, trong khi doanh thu đạt 4,70 ngh́n tỷ yên (31,06 tỷ USD), tăng 25%.Subaru đă giao 976.000 xe trong 12 tháng qua, tăng 15% so với năm ngoái, trong đó 695.000 xe được bán ở Mỹ (+17%) và 27.000 xe ở châu Âu (+17%). Bên cạnh doanh số tăng, Subaru c̣n hưởng lợi từ việc kết hợp các mẫu xe mang lại lợi nhuận cao hơn. Tỷ giá hối đoái cũng là một yếu tố quan trọng, khi đồng yên Nhật mất 14% giá trị so với đô la Mỹ, giúp xuất khẩu trở nên sinh lời hơn.
Trong năm tài chính tiếp theo, Subaru dự báo doanh số toàn cầu đạt 980.000 xe (+1%), bao gồm 700.000 xe tại Mỹ và 15.000 xe tại châu Âu. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động dự kiến giảm 15% và thu nhập ṛng giảm 22% do đồng yên Nhật phục hồi và tăng chi phí đầu tư vào R&D.
Bằng cách tiếp tục sản xuất xe hybrid và mở rộng ḍng sản phẩm xe điện, Subaru hy vọng sẽ cân bằng được rủi ro và cơ hội trong bối cảnh thị trường ôtô đang thay đổi nhanh chóng.
|