Emily Wiprud, cơ phó lái Chuyến bay 1282 của Alaska Airlines vào ngày 5/1/2024, mới đây tiết lộ đă bị sốc với máy bay do công ty Boeing chế tạo.
Tấm nhựa phủ lên một vùng thân máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines bên ngoài nhà chứa máy bay tại Sân bay Quốc tế Portland ở Portland, Oregon.
Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 12/9/2024, Emily Wiprud, cơ phó lái Chuyến bay 1282 của Alaska Airlines vào ngày 5/1/2024, cho biết cô đă bị sốc với máy bay do công ty Boeing chế tạo.
"Tôi đă bị sốc. Ban đầu tôi nghĩ mọi người đă bị thổi bay ra khỏi máy bay, tất cả đă thiệt mạng khi chốt cửa máy bay bị bung ra ngay sau khi nó cất cánh. Tôi mở cửa buồng lái. Và tôi thấy yên tĩnh. Hàng trăm con mắt nh́n chằm chằm vào tôi. Và tôi nh́n các tiếp viên hàng không của ḿnh, rồi hỏi, 'Các bạn ổn chứ?'. Không ai nói ǵ, tôi thấy có những lỗ thủng và thương tích", cô Wiprud nói, và cho biết thêm: “Phi hành đoàn đă nhanh chóng xác định được có tất cả 177 người trên máy bay, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn. Tôi rất biết ơn".
Một nút chặn cửa, một phần của thân máy bay thay thế cho cửa thoát hiểm khẩn cấp trên các máy bay có cấu h́nh chỗ ngồi nhất định, đă bị thổi bay, để lại một lỗ hổng lớn ở bên hông máy bay.
Các cuộc điều tra của liên bang sau đó xác định rằng, Boeing đă giao máy bay 737 Max cho Alaska Airlines mà không có bốn bu lông được thiết kế để giữ chặt nút chặn cửa.
Wiprud cho biết, từ buồng lái, cô biết điều ǵ đó khủng khiếp đă xảy ra, nhưng cô không biết ngay rằng, nút chặn cửa đă bị thổi bay.
"Dấu hiệu đầu tiên là: Có tiếng nổ trong tai tôi. Và sau đó là tiếng gió rít. Cơ thể tôi bị đẩy về phía trước và có tiếng nổ lớn. Tôi không biết rằng, có một lỗ thủng trên máy bay cho đến khi chúng tôi hạ cánh", Wiprud nói với CBS trong cuộc phỏng vấn.
Cơ phó lái Chuyến bay 1282 của Alaska Airlines cho biết, tiếng ồn từ luồng không khí rít qua máy bay "rất lớn", và sau khi đeo mặt nạ dưỡng khí, Wiprud không thể nghe thấy bất cứ điều ǵ trên tai nghe của ḿnh. Lư do là tai nghe của cô không c̣n trên đầu nữa. Nó đă bị giật tung khi cabin bị giảm áp suất.
Wiprud đă giúp máy bay hạ cánh an toàn, và không có ai trên máy bay bị thương nghiêm trọng.
Mặc dù đă có nhiều tháng điều tra và điều trần, nhiều câu hỏi về vụ việc vẫn c̣n. Ví dụ, cả Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đều không biết làm thế nào mà chiếc 737 Max được giao cho Alaska Airlines mà không có bốn bu lông.
Vụ việc đă gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Boeing về sự an toàn và chất lượng.
Công ty đă thay thế CEO, và hiện có một giám sát viên ṭa án để giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của liên bang.
VietBF@ Sưu tập