Một nghiên cứu gần đây của công ty viễn thông Canada Geota chỉ ra hầu hết pin xe điện (EV) có thể tồn tại lâu hơn tuổi thọ sử dụng của xe.
Năm 2019 công ty xác định chất lượng pin suy giảm trung bình 2,3% mỗi năm – mức “tốt một cách đáng ngạc nhiên” ở thời điểm đó.
Đến năm nay họ cho biết: “Chúng tôi qua tiến hành phân tích mới ghi nhận pin đã được cải thiện đáng kể, suy giảm trung bình 1,8% mỗi năm. Với mức độ như vậy chúng có thể được sử dụng 20 năm. Nhiều yếu tố quyết định tuổi thọ pin, nhưng nhìn chung pin sẽ dùng được lâu hơn tuổi thọ sử dụng của xe, đặc biệt nếu người lái tuân thủ khuyến nghị sạc và lái xe đúng cách”.
Tối đa hóa tuổi thọ EV
Các đơn vị vận tải đang chịu áp lực giảm phát thải CO2 rất lớn, chuyển sang EV là chiến lược hiệu quả nhất. Vì pin là bộ phận đắt nhất của xe nên khi mua xe cần biết rõ dung lượng lẫn tình trạng của chúng sẽ thay đổi ra sao theo thời gian. Đơn vị vận tải có thể tiết kiệm nhiều hơn khi nhiều EV được sử dụng hiệu quả, tuổi thọ pin càng dài thì càng nhiều EV được sử dụng.
Hiểu rõ về mức độ suy giảm
Quá trình thoái hóa tự nhiên làm giảm vĩnh viễn khả năng lưu trữ hoặc cung cấp điện của pin. Nhìn chung pin EV có khả năng sản xuất điện lớn hơn khả năng quản lý của các thành phần hệ thống truyền động. Vì vậy mà mọi người hiếm khi chú ý đến suy giảm công suất mà tập trung vào tình trạng mất khả năng lưu trữ.
Trạng thái pin (SOH) ban đầu là 100% và sẽ dần giảm chất lượng. Ví dụ pin 60kWh với SOH 90% chỉ vận hành tương đương với pin 54kWh.
Mặc dù xuống cấp là quá trình tuyến tính, nhưng pin thường trải qua suy giảm lớn ban đầu, sau đó giảm chậm hơn và cuối cùng giảm đáng kể khi hết vòng đời. Nhiều yếu tố như khí hậu, cách sử dụng, phương pháp sạc ảnh hưởng đến tuổi thọ.
Khí hậu nóng, thường xuyên sạc nhanh bằng điện một chiều làm tăng tốc độ xuống cấp. Pin làm mát bằng chất lỏng trang bị cho EV như xe Tesla thường hoạt động tốt hơn pin làm mát bằng không khí dùng trong EV như Nissan Leaf. Xe sử dụng nhiều không xuống cấp nhanh hơn xe sử dụng ít, miễn là người lái dùng xe trong phạm vi hoạt động khuyến nghị.
Pin sạc thông thường xuống cấp chậm hơn pin sạc nhanh thường xuyên. Hầu hết pin EV sẽ tồn tại lâu hơn xe, giữ được hơn 80% SOH sau 12 năm. Dựa trên kết quả phân tích Geota kết luận các đơn vị vận tải có thể yên tâm thay thế xe xăng hạng nhẹ, hạng trung lẫn hạng nặng bằng xe điện.