Cụ ông 76 tuổi đă nghỉ hưu buộc phải chi thêm số tiền không nhỏ để chuyển từ ô tô điện sang xe hybrid v́ chính quyền không cho ông sạc điện trước cửa nhà.
Ông David Kelsall, 76 tuổi, một thợ máy đă nghỉ hưu sống tại quận Oldham, Greater Manchester (Anh quốc), đă trở thành tâm điểm chú ư trên mạng xă hội khi ông phải đối mặt với t́nh huống trớ trêu v́ sở hữu một chiếc ô tô điện.
Trong suốt 6 tháng qua, ông Kelsall kiên tŕ đề xuất với hội đồng địa phương cho phép sạc xe điện ở lề đường bên ngoài ngôi nhà của ḿnh, v́ ông không có gara riêng. Bên cạnh đó, lư do ông muốn sạc xe điện ở nhà v́ nỗi lo sợ sau một lần bị nhóm 3 thanh niên lạ mặt tấn công tại trạm sạc công cộng.
Tuy nhiên, yêu cầu của ông liên tục bị từ chối với lư do kéo dây cáp điện qua vỉa hè có thể gây "nguy cơ vấp ngă" cho người đi bộ. Thậm chí ngay cả khi ông đề xuất đào cáp ngầm để ổ sạc cũng không được chấp thuận.Việc hội đồng từ chối lắng nghe đề nghị của ông Kelsall đă đẩy ông vào thế bí. Ông buộc phải quyết định đổi chiếc ô tô điện của ḿnh để lấy một chiếc Fiat dùng động cơ hybrid, chi phí tốn thêm khoảng 7.000 bảng Anh (229 triệu đồng).
Trong một cuộc phỏng vấn với MailOnline, ông bày tỏ sự bất b́nh: "Thật là hổ thẹn khi tôi phải làm điều này. Tôi chỉ muốn làm điều đúng đắn cho môi trường."
Ông Kelsall không chỉ bức xúc cho riêng ḿnh, mà c̣n lo ngại cho những người khác có hoàn cảnh tương tự. Ông chia sẻ: "Tôi đă thảo luận với luật sư của ḿnh và đang xem xét kiện hội đồng quận. Quy định này cần thay đổi để phục vụ cho những người không có gara riêng."
Người hàng xóm Michael Dolan, 73 tuổi, ủng hộ quan điểm của ông Kelsall, nhưng cũng nhận thức rơ rủi ro khi dây cáp chạy qua vỉa hè có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ, đặc biệt là những người cao tuổi. Tuy nhiên, cả hai đều nhất trí rằng các vấn đề hiện tại cần phải được khắc phục nếu việc sử dụng ô tô điện muốn trở thành hiện thực rộng răi.
Hiện tại, hội đồng địa phương đang hợp tác với Cơ quan Giao thông Greater Manchester để phát triển một chiến lược sạc cho khu vực, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nào được đưa ra. Dù một số nơi như Milton Keynes và Bolton đă thử nghiệm những giải pháp khác, việc triển khai các thiết kế này trên diện rộng vẫn c̣n gặp nhiều thách thức.
Câu chuyện của ông Kelsall không chỉ là phản ánh một cá nhân, mà c̣n mở ra cuộc thảo luận rộng hơn về cách hỗ trợ người dân trong quá tŕnh chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch một cách hiệu quả và an toàn.
|