Hoàng đế Tống Huy Tông nghe nói rằng thế gian lại có một báu vật mỹ hảo như thế như thế, trong ḷng không khỏi hiếu kỳ, bèn lấy thân phận đế vương để ra ngoài ngao du văn cảnh, mượn cớ đến thăm Lư Sư Sư.
Vẻ đẹp của nàng khiến hoa ghen thua thắm, khiến trăng lặn mây mờ, khiến ngay cả bậc văn nhân trứ danh thời Bắc Tống là Yến Cơ Đạo cũng phải thốt lên rằng: "Ngắm hoa khắp Dĩnh Xuyên, không đẹp bằng Sư Sư". Nàng tên là Lư Sư Sư.
Lư Sư Sư là một mỹ nhân có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Nhưng cuộc đời dâu bể, nàng từ nhỏ đă phải lưu lạc giữa trần ai, nhưng cát bụi hồng trần vẫn không thể xóa nḥa phong thái yêu kiều của người con gái tài sắc vẹn toàn ấy. Các bậc phong lưu tài tử và rất nhiều danh sĩ Tống triều đều lũ lượt theo đuổi nàng, ngưỡng mộ nàng, v́ nàng mà ngâm thơ, họa bút. Thậm chí, ngay cả Hoàng đế Tống Huy Tông cũng không khỏi ngưỡng mộ trước tài sắc của nàng, nhiều lần bí mật ngồi kiệu nhỏ đến thăm.
Lư Sư Sư và Tống Huy Tông. Nguồn ảnh: DVN.
Tuổi thơ lưu lạc của Lư Sư Sư
Tương truyền, mẹ nàng sớm từ trần không lâu sau khi Lư Sư Sư chào đời, cha nàng là một người thợ nhuộm tên là Vương Dần phải sống cảnh gà trống nuôi con. Và điều khiến Vương Dần trăn trở nhất chính là cô con gái nhỏ từ khi chào đời đến nay luôn không khóc không cười, ai hỏi han hay trêu đùa th́ cô bé vẫn không đáp lại. Vương Dần vô cùng sầu năo, ông đă t́m đến rất nhiều danh y nhưng đều không có kết quả.
Một ngày nhân gặp hội chùa, Vương Dần đưa con gái đến dâng hương bái Phật. Nhưng không rơ v́ lư do ǵ, cô bé vừa vào chùa liền bắt đầu kêu khóc, người xung quanh xua tay khó chịu c̣n Vương Dần th́ mừng vui khôn xiết. Bỗng một lăo ḥa thượng đi qua, thấy bé gái quấy khóc th́ trách rằng: "Đây không phải là nơi con nên đến, con mau mau về nghỉ ngơi, chớ nên ở lại đây thêm nữa".
Nghe nhà sư già nói, Vương Dần liền vội vàng ôm con gái ra khỏi cổng chùa. Vừa về đến nhà đứa bé liền ngừng khóc, hơn nữa c̣n mỉm cười rất tươi với cha. Từ đó, cô bé cũng có đầy đủ cung bậc cảm xúc hỉ nộ ai lạc… giống như mọi người. Cứ tưởng rằng "khổ tận cam lai", từ nay sẽ là những ngày tươi sáng, nhưng Vương Dần không may vướng vào kiện tụng, cuối cùng bỏ mạng trong nhà giam. Bé gái mới ba, bốn tuổi bơ vơ không nơi nương tựa, bị ḍng đời đẩy đưa đến nhà họ Lư làm con hát. Người con gái có vận mệnh ngang trái này chính là Lư Sư Sư – một bậc kỳ nữ mà sau này cả sắc đẹp lẫn tài hoa của nàng đă chấn động khắp kinh thành.
Xiêu ḷng hoàng đế Tống Huy Tông
Rất nhiều bậc tao nhân mặc khách đă dành bút mực tài hoa cả đời ḿnh để viết về Lư Sư Sư, miêu tả nàng như một nàng tiên giáng thế. Nếu như dung mạo là thiên bẩm, th́ tài hoa lại là thành quả của những tháng ngày khắc khổ dụng công. Nàng không chỉ giỏi ca hát nhảy múa, nổi tiếng phong nhă dịu dàng, mà c̣n có tài văn chương thi phú. Không ít danh sĩ từng đến gặp nàng để cùng đàm luận văn chương và trao đổi thi từ, trong đó có Chu Bang Ngạn và Tiều Xung Chi.
Nhưng cho dù có phong tư tuyệt sắc và tài năng tuyệt đỉnh đến đâu, th́ Lư Sư Sư vẫn chỉ là một kỳ nữ ch́m nổi trong bất tận phong trần. Sắc và tài chẳng thể đưa nàng lên mây xanh, cuối cùng vẫn chỉ là một h́nh tượng mà các bậc văn nhân ngước nh́n hoài vọng mà thôi. Bao nhiêu tao nhân muốn kết giao với nàng chỉ v́ muốn trở thành người thành công trong mắt kẻ khác. Bao nhiêu mặc khách cung kính dưới chân nàng chỉ v́ chạy theo xu thế thời thượng lúc bấy giờ: kỹ nữ – văn nhân. Nhưng Hoàng đế Tống Huy Tông th́ khác, ngài ái mộ sắc đẹp nhưng cũng trân trọng tài năng thực lực của nàng. Hoàng đế nghe nói rằng thế gian lại có một báu vật mỹ hảo như thế như thế, trong ḷng không khỏi hiếu kỳ, bèn lấy thân phận đế vương để ra ngoài ngao du văn cảnh, mượn cớ đến thăm nàng.
Một cái cau mặt, một cái nhíu mày của Lư Sư Sư cũng có thể khiến quân vương mê đắm trong vẻ sắc nước hương trời. Trong cung không thiếu giai nhân mỹ nữ, nhưng hoàng đế lại v́ nàng mà cam tâm t́nh nguyện làm tất cả. Theo ghi chép trong "Lư Sư Sư ngoại truyện" thời Nam Tống, Hoàng đế Huy Tông v́ để tiện đường lai văng đă ra lệnh đào một đường hầm trong hoàng cung dẫn thẳng đến nhà của Lư Sư Sư.
Hồng nhan bạc mệnh
Phải chăng vị cao tăng năm xưa đă nh́n thấu vận mệnh của Lư Sư Sư, ông biết nàng sẽ là một cô gái phong trần nên mới đuổi ra khỏi Phật môn Thánh địa. Nhưng "tự cổ hồng nhan đa bạc mệnh", bậc kỳ nữ Tống triều cuối cùng đành cam chịu trước số phận hẩm hiu. Sau này khi hai nước Tống – Kim khai chiến, Lư Sư Sư đem tiền bạc sung vào quân lương, c̣n bản thân th́ xuất gia vào Từ Vân quán. Cũng có thuyết cho rằng sau khi Bắc Tống diệt vong, Lư Sư Sư lưu lạc đến khu vực Giang Tô, Chiết Giang, hoặc Lâm An, sau đó không c̣n ai nghe nói về nàng nữa.
Lại có một giai thoại trong "Lư Sư Sư ngoại truyện" kể rằng, sau khi quân Kim phá thành Biện Kinh, Lư Sư Sư bị bắt đưa về doanh trại Kim. Nàng khảng khái nói rằng: "Ta chỉ là một kỹ nữ hèn kém, nhưng đă chịu ơn vua yêu mến th́ thà chết chứ không đổi ḷng. C̣n các người chức cao lộc hậu, triều đ́nh nào có phụ bạc mà các người lại t́m cách chém giết muôn dân, huỷ hoại tông miếu?", dứt lời nàng toan rút cây trâm trên đầu tự vẫn.
Có người cảm phục trước tiết tháo lẫm liệt lúc cuối đời của nàng đă thốt lên: "Sư Sư quả không thể coi là kẻ phàm tục được!".
Hoàng Đ́nh Giám đời Thanh trong "Lâm Lang bí thất Tùng thư" cũng ca ngợi chuyện Lư Sư Sư tuẫn tiết v́ nước: Sư Sư không chỉ nổi tiếng tài sắc một thời, mà xem tiết tháo quyên sinh khảng khái lúc sau cùng, chẳng khác bậc trượng phu lẫm liệt. Chỉ bất hạnh là phải hăm thâm vào chốn ti tiện, chẳng được vào nơi màn trướng quân cơ, để tranh nêu tên tuổi ở sử xanh.
VietBF@ sưu tập