California phê chuẩn kế hoạch cấm bán xe mới chạy bằng xăng từ cuối năm 2035.
Hôm thứ Năm (25/08), các cơ quan quản lư ở California đă bỏ phiếu chấp thuận thông qua kế hoạch cấm bán xe chạy bằng động cơ đốt trong mới ở tiểu bang này từ cuối năm 2035.
Đạo luật Xe hơi Sạch Cải tiến II (pdf), do Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) bỏ phiếu thông qua, cũng sẽ loại bỏ dần các loại xe chạy bằng xăng ở tiểu bang này trong ṿng khoảng chục năm tới. 35% xe được sản xuất vào năm 2026 và được bán ở California sẽ phải là xe “không phát thải,” tăng từ mức yêu cầu 12% vào thời điểm hiện nay.
CARB cho biết: “Đề xướng này sẽ làm giảm đáng kể các chất ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe cộng đồng.”
Mọi người có thể tiếp tục lái xe chạy bằng nhiên liệu xăng và mua những chiếc đă qua sử dụng sau năm 2035 theo biện pháp này. Kế hoạch này cũng cho phép ⅕ doanh số bán hàng sau năm 2035 là xe hybrid có thể chạy bằng pin và xăng, trong khi phần c̣n lại phải là xe điện.
Biện pháp này được Thống đốc Đảng Dân Chủ Gavin Newsom ủng hộ, ông này cho biết trong một tuyên bố trong tuần rằng nó sẽ phù hợp với các mục tiêu liên quan đến khí hậu ông dành cho tiểu bang của ḿnh.
Ông Newsom, trong một sắc lệnh năm 2020 yêu cầu CARB về quy định này, cho biết: “California hiện có một kế hoạch đột phá, hàng đầu thế giới để đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải vào cuối năm 2035.”
Có những rào cản thực tế cần vượt qua để đạt được mục tiêu trên, đặc biệt là có đủ nguồn điện và trạm sạc trông cậy được. California hiện có khoảng 80,000 trạm sạc ở những nơi công cộng, quá thiếu so với con số 250,000 trạm mà tiểu bang này cần vào cuối năm 2025, theo The Associated Press.
Liên minh Đổi mới Xe hơi, đại diện cho nhiều nhà sản xuất xe hơi lớn, đă đánh dấu việc thiếu cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận vật liệu cần thiết để sản xuất pin, và các vấn đề về chuỗi cung ứng trong số những thách thức đối với việc đáp ứng kịp thời hạn đưa ra của tiểu bang.
“Những yêu cầu này liệu có mang tính thực tế hay có thể đạt được hay không liên quan trực tiếp đến các yếu tố bên ngoài như lạm phát, cơ sở hạ tầng sạc, và nhiên liệu, chuỗi cung ứng, nhân công, giá cả và nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng, và t́nh trạng thiếu chất bán dẫn đang diễn ra,” ông John Bozzella, chủ tịch của tổ chức này, cho biết trong một tuyên bố. “Đây là những vấn đề phức tạp, đan xen, và mang tính toàn cầu vượt ra ngoài tầm kiểm soát của CARB hoặc ngành công nghiệp xe hơi.”
Cô Keanna Valentine, phát ngôn viên của Transportation California Today, cho biết hôm thứ Năm rằng mặc dù tổ chức này ủng hộ các sáng kiến tương tự nhằm giảm lượng phát thải, nhưng “phân tích kinh tế của California đánh giá thấp các tác động trong việc tài trợ giao thông của tiểu bang và địa phương” bằng đạo luật này.
“Hệ thống đường cao tốc của tiểu bang đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kinh phí [đáng kể]” để duy tŕ và mở rộng các con đường của California, cô Valentine nói, đồng thời cho biết thêm rằng Đạo luật Xe hơi Sạch Cải tiến II sẽ làm giảm doanh thu cho các dự án như vậy.
Đă định giá?
Một nhà b́nh luận khác, người đại diện cho một tổ chức thương mại đang đại diện cho các công ty ở California, hôm thứ Năm đă tuyên bố rằng đạo luật này “không phải là một tiêu chuẩn về khí thải, mà là một lệnh bắt buộc về công nghệ” trong khi không tính đến “các giải pháp thay thế ít tốn kém hơn, khả thi hơn.”
Nhà b́nh luận này c̣n cho biết “tác động kinh tế, đặc biệt đối với các gia đ́nh có thu nhập thấp và trung b́nh” đă “không được ghi nhận đầy đủ” bởi đạo luật này.
Trong khi đó, giá xe điện đă thực sự tăng trong những tháng gần đây bất chấp những dự báo rằng giá sẽ giảm trong bối cảnh có các quy định mới của liên bang và tiểu bang.
Edmunds, một dịch vụ định giá xe cho biết, giá trung b́nh của một chiếc xe điện hồi tháng 07/2022 là 62,893 USD, tăng khoảng 15% so với mức 54,797 USD vào một năm trước đó.
Đầu tháng này (08/2022), nhà phân tích Ivan Drury của Edmunds nói với Axios rằng: “Tất cả chúng ta đều ước ao có nhiều [xe điện] giá cả phải chăng hơn trên thị trường hiện nay — thế nhưng lại không có.”
Báo cáo này lưu ư rằng việc tăng giá một phần là do chi phí nguyên liệu thô như nickel và lithium, vốn được sử dụng nhiều trong sản xuất pin xe điện, tăng cao.
Về việc khi nào th́ giá cả sẽ giảm xuống, một nhà phân tích khác cho biết điều đó vẫn chưa rơ.
Jack Phillips,
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Cần nhiều nơi sạc điện để đáp ứng nhu cầu xe điện gia tăng, mà giá điện bây giờ th́ rất đắt đỏ, ( nâng cao giá điện ép người ta dùng solar power ) giá xe điện th́ rất cao so với dân không có tiền đổ xăng, trợ giá của chính phủ cho bao nhiêu th́ các hảng sản xuất xe tăng giá cao lên bấy nhiêu, kết luận, ngoài tầm tay với của người dân và luôn cả chính quyền, chắc thằng cháu trời đánh của bà cô già lắm chiêu lại say xỉn nữa rồi.
The Following 2 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
Cần nhiều nơi sạc điện để đáp ứng nhu cầu xe điện gia tăng, mà giá điện bây giờ th́ rất đắt đỏ, ( nâng cao giá điện ép người ta dùng solar power ) giá xe điện th́ rất cao so với dân không có tiền đổ xăng, trợ giá của chính phủ cho bao nhiêu th́ các hảng sản xuất xe tăng giá cao lên bấy nhiêu, kết luận, ngoài tầm tay với của người dân và luôn cả chính quyền, chắc thằng cháu trời đánh của bà cô già lắm chiêu lại say xỉn nữa rồi.
Chuyện buồn cười nhất là, CA sẽ bị cô lập kể từ khi đó. Xe chạy xăng ai muốn vào CA làm ǵ, vào đó để gọi xe kéo à? Vă lại,, đây chỉ là lệnh của một tên TĐ tham gia vào chưong tŕnh tham nhũng hiện nay. Đến năm 2035 th́ cái gọi là luật để móc tiền ngân khố này tồn tại được hay không?
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.