Tháng 12/2021, Toyota tuyên bố đầu tư 35 tỉ USD nhằm phát triển công nghệ xe chạy bằng pin điện, nhưng với những thành công của các công ty khác, Toyota có thể đă quá chậm để chiếm lĩnh thị trường EV.Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota, đang đối mặt với những chỉ trích cáo buộc doanh nghiệp không hành động đủ nhanh để giảm thải carbon. Một số thậm chí tuyên bố công ty phản đối không phát thải.
Công ty Toyota khẳng định tin tưởng vào một tương lai hoàn toàn bằng điện nhưng chỉ cho rằng, tương lai sẽ không tiếp cận tất cả các thị trường của Toyota cùng một lúc.
Toyota từng được coi là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe thân thiện môi trường. Công ty đă giới thiệu Prius, xe lai hybrid chủ đạo của thế giới năm 1997. Prius kết hợp động cơ đốt xăng với động cơ điện và pin nhỏ. Cấu trúc động lực này cho phép người dùng tăng đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống và do đó giảm khí thải carbon hơn.
Công nghệ mới đă tạo ra một cơn sốt bán hàng, Toyota cung cấp những phiên bản xăng – điện hybrid phần lớn các ḍng sản phẩm c̣n lại của doanh nghiệp. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán được tổng cộng 20 triệu xe hybrid, xe tải và SUV trên toàn thế giới và 5,4 triệu chiếc chỉ riêng ở Mỹ.
Nhưng khi Toyota đang trong quá tŕnh chuyển tiếp, các nhà sản xuất ô tô khác, được thúc đẩy bởi quy định ngày càng chặt chẽ hơn của chính phủ Mỹ và sự thành công của những doanh nghiệp công nghệ mới như Tesla, bắt đầu đầu tư vào xe chạy bằng pin điện hoàn toàn.
Những chiếc ô tô của Toyota Motor Corporation được trưng bày tại cuộc họp báo về chiến lược của công ty đối với xe điện chạy bằng pin ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 14/12/ 2021.Trong một thời gian dài, các nhà lănh đạo của Toyota lập luận rằng, có những thách thức kỹ thuật cơ bản đối với xe điện chạy pin, mất nhiều thời gian để sạc, cần pin dung lượng lớn nên nặng và đắt tiền, phạm vi hoạt động hạn chế.Các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô cho biết, những lập luận đó giờ đây ít giá trị hơn do những cải tiến mạnh mẽ trong công nghệ pin. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp đă có được một công ty kinh doanh mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện, Tesla hiện là thương hiệu xe sang hàng đầu tại Mỹ.
Khoản đầu tư trị giá 35 tỉ USD của Toyota, được công bố tháng 12/2021, trong đó có kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe điện năm 2030. Đây là một phần tư trong hơn 130 mẫu xe mà hăng hiện đang sản xuất. Kế hoạch đầu tư này, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, đă quá chậm so với thị trường.
Nhưng Toyota cho biết công ty sẽ đầu tư một khoản tài chính tương đương vào xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro để có thể duy tŕ thị phần xe không phát thải carbon, đă thành lập trong vài năm qua
Gartner, một công ty nghiên cứu ngành ô tô cho rằng, động cơ chạy xăng sẽ vẫn chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng vào đầu những năm 2030.
“Chúng tôi vẫn nghĩ rằng, trong 10 năm nữa, 50% doanh số bán xe mới vẫn là xe chạy xăng,” Mike Ramsey, phó chủ tịch Nhóm nghiên cứu CIO của Gartner cho biết. “Và nếu quan sát rộng răi trên toàn cầu, điều đó gần như chắc chắn sẽ đúng, bởi v́ chung ta sẽ không thấy ở Nigeria, Iran, Indonesia, 50% thị phần cho xe điện.”
|