Không c̣n giống 1 trong những gă khổng lồ công nghệ vốn phát triển nhanh chóng, Tesla giờ đây giống một công ty sản xuất ô tô b́nh thường hơn.
Chỉ là một nhà sản xuất ô tô không có ǵ đặc biệt
1 năm trước, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện với định giá hơn 1,2 ngh́n tỷ USD. Không c̣n giống 1 trong những gă khổng lồ công nghệ vốn phát triển nhanh chóng - cách mà công ty được nhà đầu tư đánh giá cao, Tesla giờ đây giống một công ty sản xuất ô tô b́nh thường hơn.
Các đối thủ cạnh tranh đă chiếm thêm thị phần bằng những mẫu xe mới mà ở một số khu vực đă vượt trội so với Tesla. Lần gần đây nhất Tesla ra mắt mẫu xe chở khách mới là gần 3 năm trước, một khoảng cách khá xa so với tiêu chuẩn của Detroit. Điều này cho phép người mua cân nhắc thêm nhiều lựa chọn, ở đúng thời điểm mà 1 số người đă chán thương hiệu Tesla, một phần là do việc Musk tiếp quản Twitter.
Tesla từng tự hào về nhu cầu cực kỳ lớn tưởng như vô tận với các sản phẩm của ḿnh. Song, giờ đây, họ đă sử dụng chiến thuật mà các nhà sản xuất ô tô khác từng làm. Trong những tuần cuối cùng của năm 2022, Tesla đă hạ giá xe tới 7.500 USD tại Mỹ để thu hút người mua nhưng vẫn không đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm. Sau đó, hăng lại giảm giá gần 20% cho toàn bộ xe.
Vốn hoá của Tesla giảm 68% từ đỉnh.
Lo ngại rằng Musk đă bị phân tâm với Twitter trong bối cảnh nhiều vấn đề xuất hiện ở Tesla, nhiều cổ đông của công ty đă nổi giận. Trong 1 năm tồi tệ với TTCK, giá cổ phiếu hăng xe điện giảm khoảng 70% so với mức đỉnh, xoá sạch khoảng 850 tỷ USD vốn hoá. Riêng Musk cũng mất hơn 200 tỷ USD. Nếu cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc, th́ tiềm lực tài chính của đế chế kinh doanh mà Musk sở hữu cũng bị ảnh hưởng.
Một trong những đám mây đen nhất đang hiện ra ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là động lực cho phần lớn đà tăng trưởng của Tesla trong 3 năm qua. Nguồn tin thân cận cho biết, vào cuối năm 2022, công ty đă thu hẹp quy mô của 1 số kế hoạch mua pin cho năm 2023 khi nhu cầu tại quốc gia tỷ dân sụt giảm.
Tesla hạ giá 2 mẫu xe phổ biến nhất ở Trung Quốc đến khoảng 13%, sau khi doanh số bán xe do hăng sản xuất tại Thượng Hải sụt giảm trong tháng 12. Thị phần của Tesla trên thị trường xe điện của Trung Quốc đă giảm vào năm ngoái, khi BYD vươn lên dẫn đầu. Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải là nhá máy lớn nhất của công ty tính theo sản lượng, chiếm hơn 1 nửa số xe điện mà Tesla đă giao vào năm ngoái.
Andy An - CEO điều hành thương hiệu xe điện Zeekr của Zhejiang Geely, cho hay: "Tesla đă hiểu sai về điều mà người tiêu dùng Trung Quốc muốn." Thiết kế nội thất của Tesla không đem lại trải nghiệm cao cấp mà người mua Trung Quốc đang t́m kiếm.
Zeekr là thương hiệu xe điện cao cấp có mẫu 001 cạnh tranh với Model của Tesla. Hăng đă giao gần 72.000 xe vào năm ngoái, tăng từ khoảng 6.000 xe vào năm 2021 - năm mà mẫu xe này vừa ra mắt. Tesla giao 1,3 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2022.
Musk lập luận rằng lăi suất cao hơn đang gây tổn hại đến nhu cầu với cả ô tô và cổ phiếu Tesla. Ông chia sẻ ḿnh vẫn chú ư đến Tesla và chỉ ra các nguyên tắc cơ bản dài hạn của công ty vẫn "cực kỳ vững chắc". Ông cho biết lợi thế chiến lược của Tesla là công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại.
Tesla đang thụt lùi?
Trong khi đó, các đối thủ của Tesla đă "vay mượn" rất nhiều từ chiến lược của Tesla khi họ tăng cường sản xuất xe điện. Họ thu hút sự chú ư của người mua bằng các mẫu xe mới, nắm quyền kiểm soát hiệu quả hơn với chuỗi cung ứng của ḿnh và đầu tư mạnh vào các dịch vụ kỹ thuật số.
Ford đă "tấn công" vào thị trường xe điện với mẫu xe Mustang. Ford cũng ưu tiên tung ra phiên bản chạy điện của chiếc xe F-150 được nhiều người biết đến vào năm ngoái, điều này mang lại lợi thế hơn với họ so với Tesla trên thị trường xe bán tải chạy điện. Musk đă nói về xe bán tải trong nhiều năm, nhưng mẫu Cybertruck dự kiến sớm nhất là cuối năm nay mới được ra mắt. Tân binh Rivian cũng "vượt mặt" Tesla với ḍng xe bán tải R1T.
Giống nhiều nhà sản xuất ô tô khác, Ford đă t́m cách chiêu mộ nhân tài từ Tesla. Alan Clarke, người làm việc ở Tesla hơn 10 năm, đă chuyển sang Ford vào đầu năm 2022 để thiết kế các bộ phận trong mẫu xe điện sắp ra mắt của công ty.
Vào tháng 12, khi Tesla đang hạ giá xe th́ Ford không ngần ngại tăng giá xe bán tải điện F-150 Lightning lần thứ 3 trong năm 2022. Giá khởi điểm cho đơn đặt hàng mới hiện cao hơn 40% so với mức ban đầu.
Tháng trước, trong cuộc khảo sát của J.D. Power, 37% người tham gia cho biết họ sẽ cân nhắc khả năng mua xe điện của Ford, 39% người sẽ mua Tesla và 44% mua Chevrolet. Theo đó, General Motors là thương hiệu đang được người mua cân nhắc nhiều nhất.
Dodge của Stellantis gần đây đă tiết lộ về nguyên mẫu của phiên bản chạy điện của xe chạy xăng Charger - dự kiến sẽ ngừng sản xuất vào cuối năm nay. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được bán vào năm 2024.
Tại Mỹ, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện đă giảm xuống c̣n khoảng 65% vào năm 2022 từ mức khoảng 72% của năm trước, theo ước tính từ hăng nghiên cứu thị trường Motor Intelligence. Ford chiếm vị trí thứ 2 với 7,6%.
Ngoài ra, Hyundai và Kia cũng có những mẫu xe điện mới nhận được nhiều đánh giá tích cực. 2 hăng nắm giữ tổng cộng 7,1% thị phần trên thị trường xe điện của Mỹ.
Các startup xe điện trước đây từng được coi là "nhái Tesla" đă vượt mặt hăng ở 1 số lĩnh vực. Lucid - do 1 cựu giám đốc của Tesla điều hành, ra mắt 1 chiếc sedan hạng sang có thể đi được 830 km sau 1 lần sạc. Trong khi đó, mẫu sedan tương tự của Tesla là Model có thể di chuyển hơn 650 km.
Trước đây, những mẫu xe điện ban đầu kém nổi trội như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt được ra mắt để thu hút sự chú ư của những người nhạy cảm với vấn đề môi trường. C̣n Musk đă lựa chọn sản xuất những chiếc xe sang trọng, chạy bằng pin và tung ra các mẫu xe giá phải chăng và có sức hấp dẫn lớn hơn.
Khi cả ngành ô tô bắt đầu "đuổi theo" Tesla, với việc lên kế hoạch cho những mẫu xe mới, th́ Musk lại hướng sự tập trung đến nơi khác. Tesla đă mua 1,5 tỷ USD Bitcoin. Và thay v́ tiết lộ về một chiếc ô tô mới, Musk lại hứa hẹn sẽ chế tạo một robot h́nh người có tên là Optimus.
Tesla đă mất nhiều năm để phát triển một chiếc xe đầu kéo chạy điện. Chiếc xe đầu tiên được giao vào tháng 12 và tương đối thích hợp với thị trường vận tải đường dài.
Trong khi đó, các đối thủ đă tung ra các dịch vụ mới, c̣n những mẫu xe của Tesla có thể đang dần lỗi thời. Công ty đă nhiều lần tŕ hoăn việc ra mắt Cybertruck dù mẫu này sẽ đưa số xe chở khách của Tesla lên 5.
Theo Musk, mục tiêu của Tesla là không phải trở thành một công ty ô tô mà sứ mệnh dài hạn của họ là "thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững."
Người mua, cổ đông chán nản
Các cổ đông của Tesla đang rất thất vọng về việc Musk tập trung quá nhiều vào Twitter. Trong khi đó, h́nh ảnh của Tesla đă bị ảnh hưởng khi phong cách lănh đạo của Musk được thể hiện rơ trong thương vụ tiếp quản Twitter, khiến 1 số người né tránh chọn mua xe Tesla.
Bradley Friesen, ở Vancouver, Canada, đă đặt cọc mua một chiếc Cybertruck vào tháng 12/2019, 2 tuần sau khi Tesla cho ra mắt chiếc bán tải này. 3 năm sau, khi Cybertruck vẫn chưa ra mắt và những b́nh luận của Musk về Twitter đă khiến Friesen khó chịu. Ông đă thay đổi quyết định và mua chiếc bán tải R1T của Rivian.
Khi Galen Mittermann bắt đầu mua xe điện vào cuối năm 2019, anh đă cân nhắc về Model 3 của Tesla. 2 năm sau đó, số xe điện mà anh có thể lựa chọn đă tăng gấp đôi. Bỏ qua kiểu dáng hiện đại của Tesla, anh đă lựa chọn chiếc Mustang Mach-E của Ford với giá 63.000 USD. Đây là mẫu mà Ford ra mắt để cạnh tranh với Model Y của Tesla vào cuối năm 2020.
Các nhà đầu tư đă rất hào hứng. Cuối năm 2021, cổ phiếu Tesla giao dịch ở mức cao ấn tượng, với P/E 120 và sau đó giảm xuống c̣n khoảng 24.
Thành công sau những nỗ lực của Tesla đă "châm ng̣i" cho một cuộc chuyển đổi lớn nhất ngành sản xuất ô tô của Mỹ kể từ đầu thế kỷ 20, khi dây chuyền lắp ráp chuyển động của Henry Ford mở ra kỷ nguyên sản xuất ô tô hàng loạt. Tính đến năm ngoái, các công ty ô tô và nhà cung cấp của họ đă cam kết chi hơn 525 tỷ USD trên toàn cầu cho đến năm 2026 để chuyển đổi sang xe điện, theo công ty tư vấn AlixPartners.
Trong phần lớn thời gian đại dịch diễn ra, nhu cầu với Tesla luôn tăng cao. Khách hàng phải chờ hàng tháng để mua xe và chủ xe Tesla có thể bán lại với giá cao hơn hàng ngh́n USD so với ban đầu.
Theo đó, Tesla đă sản xuất càng nhiều mẫu hiện có càng tốt, thay v́ đa dạng hoá các sản phẩm của ḿnh. Vụ đặt cược này đă khiến Phố Wall lo ngại và đặt ra thách thức cho niềm tin lâu nay của ngành là các nhà sản xuất ô tô cần cung cấp nhiều mẫu xe để thu hút người mua.
Hiện tại, Tesla không đạt mục tiêu tăng trưởng cho năm 2022, với tăng trưởng số xe giao hàng năm đă giảm xuống 40% từ mức 87% vào năm 2021. Công ty cho biết những thay đổi trong cách thức sản xuất và phân phối ô tô đă khiến họ c̣n nhiều xe tồn kho.
Theo Marc Winterhoff, đối tác tại hăng tư vấn Roland Berger, người đă tư vấn cho 1 số đối thủ của Tesla tại Mỹ, việc Tesla "vấp ngă" đă kéo dài thời gian cho các đối thủ mới nổi của họ.
Trong khi đó, Tesla đă nỗ lực để mở rộng. Musk cho biết, họ sắp chọn được địa điểm đặt nhà máy mới. Nguồn tin thân cận cho biết, Tom Zhu - giám đốc điều hành lâu năm ở Trung Quốc, đă đến Mỹ để tối ưu hoá hoạt động sản xuất trong nước.
Tesla vẫn có những lợi thế riêng
Việc Tesla vẫn dẫn đầu ngành xe điện toàn cầu và là công ty ô tô có giá trị nhất thế giới là điều không cần bàn căi, ngay cả sau khi cổ phiếu lao dốc. Công ty của Musk sở hữu một chuỗi cung ứng xe điện hoàn chỉnh, dẫn đầu trong nhiều năm về quy mô sản xuất và một mạng lưới độc quyền, có quy mô lớn.
Tính đến cuối năm 2022, Tesla đă có 1,8 triệu ô tô xuất xưởng mỗi năm. Các dự báo của công ty cho thấy có thể phải đến giữa thập kỷ này, GM và Ford mới vượt qua được tốc độ sản xuất xe điện đó.
Tesla vẫn có lăi ở thời điểm mà các đối thủ của họ đang thua lỗ với mỗi chiếc xe điện mà họ bán ra. Dữ liệu của FactSet cho thấy, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tesla đạt 17% trong quư III, c̣n GM là 8,1% và Ford là 1,5%, trong khi Rivian và Lucid vẫn chưa có lăi.
Theo Andy An, dù có lợi thế nhưng Tesla không c̣n là chuẩn mực của ngành như trước đây. Ông nói: "Tesla rất tốt. Nhưng những công ty khác cũng đang thể hiện thế mạnh của ḿnh."
VietBF @ Sưu tầm