Lốp ô tô là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường, chịu áp lực lớn và độ ṃn cao nên cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế để đảm bảo an toàn.
Khi nào cần thay lốp ô tô?
Anh Vũ Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật của Toyota Hà Đông cho biết, tùy vào hăng lốp mà thời gian thay thế cũng khác nhau. Có hăng khuyến cáo nên thay lốp sau mỗi 60.000 km sử dụng, nhưng cũng có hăng đưa ra mốc sau 150.000 km sử dụng.
Việc thay lốp c̣n phụ thuộc vào chỉ số ṃn của lốp, cũng như biểu hiện của bề mặt lốp. Tùy vào điều kiện sử dụng và cung đường hay đi mà độ hao ṃn của lốp xe khác nhau.
Có những chiếc lốp xe mặc dù mới chỉ sử dụng 30.000km nhưng bề mặt lốp đă xuất hiện các vết rạn, nứt lớn. Cũng có chiếc xe dù mới chỉ di chuyển 20.000 km nhưng lốp đă ṃn tới vạch giới hạn.Theo anh Tuyên để an toàn sử dụng chủ xe nên thay lốp sau khoảng 100.000 km hoặc khoảng 5 năm sử dụng. Việc kiểm tra định kỳ cũng giúp chủ xe xác định được thời gian nên thay lốp xe. Lốp xe cần được kiểm tra định kỳ 10.000 km hoặc sau 6 tháng sử dụng.
Việc kiểm tra định kỳ giúp chủ xe nắm rơ được t́nh trạng hao ṃn của lốp, xác định được bề mặt lốp có bị rạn nứt bất thường hay có những dị vật dính vào lốp.
Xe ít di chuyển có cần thay lốp định kỳ?
Mặc dù không di chuyển nhưng lốp xe vẫn luôn phải chịu tải trọng của toàn bộ xe dồn lên, v́ vậy lốp xe luôn ở trong t́nh trạng làm việc có tải trọng. Điều này ảnh hưởng ít nhiều tới đặc tính đàn hồi của cao su.
Thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều của Việt Nam sẽ khiến các chi tiết cao su nhanh chóng bị lăo hóa và lốp xe là một trong những chi tiết khó tránh khỏi ảnh hưởng của thời tiết.Khi lốp xe bị lăo hóa, cao su mất tính năng đàn hồi sẽ dẫn tới hiện tượng chai cứng lốp xe, độ bám giữa mặt đường và lốp xe giảm xuống gây mất an toàn khi di chuyển.
Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.
Chủ xe nên thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển mà c̣n duy tŕ trải nghiệm lái êm ái và khả năng vận hành tối ưu của phương tiện.
Hệ luỵ khôn lường khi sử dụng lốp ô tô quá hạn
Khi lốp ô tô đă quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.
Lốp xe đă lăo hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách trên xe.
Lốp quá hạn và bị mài ṃn có thể khiến khí bị ṛ rỉ trong lốp, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn.Anh Văn Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, chiếc ô tô của anh từng bị rách lốp trên cao tốc. Nguyên nhân do lốp xe bị hết hơi một thời gian dài khiến cấu trúc của lốp bị hư hỏng. Rất may tai nạn chỉ gây thiệt hại tài sản, không ảnh hưởng tới sức khỏe.
Trường hợp lốp xe để hết hơi quá lâu sẽ gây biến dạng cấu trúc lốp xe, nếu lúc này xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị ṃn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.
V́ vậy, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa liên quan do sự cố về lốp. Ngoài ra c̣n đảm bảo an toàn cho chủ xe khi di chuyển, đặc biệt là trên những cung đường cao tốc.
|