Hăng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có vẻ đă không thể ngồi im trước sự phát triển như vũ băo của các đối thủ.
Toyota muốn đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện của ḿnh. Động thái này được đưa ra sau nhiều năm thương hiệu này tỏ ra chậm trễ trong cuộc đua phát triển phương tiện không khí thải với các đối thủ.
Hồi tháng 4, CEO mới Koji Sato cho biết Toyota và Lexus đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện chạy pin vào năm 2026, tăng lên 3,5 triệu xe vào năm 2030. Năm ngoái, hăng chỉ bán được 24.000 xe điện.
Thông tin mới đây từ Nikkei Asia cho biết Toyota hiện muốn tăng gấp 3 sản lượng vào cuối năm 2025, nâng tổng sản lượng lên 600.000 chiếc. Đây được xem là mục tiêu để bắt kịp những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện như BYD hay Tesla. Theo báo cáo, Toytoa và Lexus đă thông báo với các nhà cung cấp về kế hoạch tăng sản lượng.
Nhưng đó là một sự thay đổi mạnh mẽ về mặt quy tŕnh hoạt động đối với thương hiệu Nhật. Năm 2022, công ty đă bán được 24.000 xe điện. Đến năm 2023, dự kiến hăng sẽ sản xuất 150.000 chiếc, trong khi vào năm 2024, con số này tăng lên 190.000 chiếc.
Tuy nhiên, với doanh số tổng thể của Toyota, xe điện sẽ vẫn chỉ là “giọt nước giữa đại dương”. Với việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đặt mục tiêu sản xuất 11 triệu xe vào năm 2025, xe điện vẫn sẽ chỉ chiếm 5-6% tổng sản lượng được sản xuất.
Toyota có một lịch sử không mấy “thân thiện” với xe điện. Cựu CEO và là Chủ tịch hiện tại của công ty là Akio Toyoda đă khá thẳng thắn bày tỏ niềm tin của ḿnh rằng các chính phủ và nhà sản xuất ô tô nên đa dạng hóa cách tiếp cận các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Toyota tin rằng việc phát triển công nghệ hybrid có thể mang đến tác động tốt hơn so với chỉ sử dụng xe thuần điện.
Nhiều người bày tỏ sự không thiện cảm với ông Toyoda. Vị cháu trai của nhà sáng lập công ty đă phải nhường lại chức vụ CEO cho Koji Sato hồi đầu năm nay.
Mọi chuyện cũng không hề suôn sẻ đối với ông Sato. Ông phải đối mặt với cáo buộc Daihatsu gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn với 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ, sau đó là vụ dữ liệu của 2 triệu chủ sở hữu xe bị lộ và mới nhất là khi các nhà máy trên toàn quốc bị dừng hoạt động trong một ngày do lỗi ổ cứng, khiến công ty thiệt hại 356 triệu USD.
Dưới sự lănh đạo của Sato, một kế hoạch tăng tốc xe điện đă được đưa ra, mặc dù cách tiếp cận “nhiều con đường” của công ty vẫn là chủ đạo. Chiến dịch tiếp thị mang tên “đa dạng hóa điện khí hóa” vừa được tung ra nhằm làm nổi bật các lựa chọn khác như xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu hydro.
Toyota hiện cung cấp 16 mẫu xe điện, bao gồm 12 mẫu hybrid, 2 mẫu plug-in hybrid, chiếc bZ4X thuần điện và mẫu Mirai dùng nhiên liệu hydro.
Khi chiếc bZ4X đang bị “bao vây” bởi hàng tá đối thủ, Toyota có kế hoạch giới thiệu một mẫu xe điện mới, cụ thể là bán tải Hilux cho thị trường Thái Lan vào cuối năm nay. Ngoài ra, một số mẫu SUV điện chưa được đặt tên cũng sẽ hướng tới thị trường Mỹ và Trung Quốc cho năm sau.
Trong khi đó, mẫu Lexus ES chạy hoàn toàn bằng điện cũng sẽ ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2025. Toyota cũng hợp tác với công ty con Daihatsu và Suzuki để phát triển một loạt xe thương mại chạy điện cỡ nhỏ mới.
Dự kiến, Toyota sẽ cho ra mắt một nền tảng hoàn toàn mới cho xe điện vào năm 2026 khi công ty này cũng đă phát triển thành công công nghệ gigapress như Tesla, cho phép tạo ra những chiếc xe có ít linh kiện hơn để cắt giảm chi phí.
VietBF@ Sưu tập