Các nhà nghiên cứu ở Anh cho rằng động cơ yên tĩnh của những chiếc ôtô điện là yếu tố đáng kể dẫn đến tỷ lệ va chạm cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu diesel.
Trang The Telegraph của Anh dẫn một nghiên cứu trên Tạp chí BMJ cho thấy tỷ lệ ôtô điện va chạm người đi bộ với cao gấp đôi so với xe chạy xăng hoặc dầu diesel.
Các chuyên gia cho biết nguy cơ xảy ra tai nạn giữa ôtô điện hoặc xe lai (hybrid) với khách bộ hành trên đường cao gấp đôi so với ôtô chạy xăng hoặc dầu diesel trên cùng một khoảng cách.
Các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ yên tĩnh hơn của những chiếc xe điện là yếu tố đáng kể dẫn đến tỷ lệ va chạm cao hơn. Họ kêu gọi Chính phủ t́m giải pháp giảm thiểu rủi ro này, trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực loại bỏ dần xe xăng và dầu diesel để theo đuổi mục tiêu “net zero” (phát thải ṛng bằng 0).
Nghiên cứu đă xem xét con số thương vong do “va quệt” trên đường ở Anh từ năm 2013 đến năm 2017 bằng cách sử dụng Dữ liệu An toàn Đường bộ và tính toán số người đi bộ bị “tông” bởi các loại ôtô khác nhau.
Trong khoảng thời gian này, 96.285 người đi bộ đă bị ôtô hoặc taxi đâm. Mặc dù 3/4 số người này từng bị ôtô động cơ đốt trong đâm phải, nhưng điều này là do họ đă đi quăng đường dài hơn đáng kể.
Thương vong cho người đi bộ
Để có được phép so sánh chính xác hơn, các nhà nghiên cứu đă tính toán tỷ lệ thương vong trên 100 triệu dặm (khoảng 160 triệu km) của ôtô điện và hybrid so với ôtô chạy xăng và diesel.
Họ phát hiện ra rằng trung b́nh có 5,16 người bị một chiếc ôtô điện hoặc hybrid đâm phải trên mỗi 100 triệu dặm, so với 2,4 người đối với xe chạy xăng và dầu diesel.
Dữ liệu tai nạn đường bộ được tham chiếu chéo với số liệu quăng đường hằng năm từ Khảo sát Du lịch Quốc gia, với 32 tỷ dặm (gần 52 tỷ km) di chuyển bằng xe điện và hybrid và 3.000 tỷ dặm (hơn 4.800 tỷ km) di chuyển bằng xe chạy xăng và dầu diesel được đưa vào phân tích.
2% số người đi bộ thương vong là do xe điện gây ra, trong khi 24% số vụ tai nạn không có hồ sơ về loại động cơ.
Các nhà nghiên cứu cho biết ngay cả trong một kịch bản "cực đoan" khi tất cả những vụ tai nạn này đều liên quan đến ôtô động cơ đốt truyền thống, tỷ lệ thương vong sẽ là 3,16 trên 100 triệu dặm. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn 63% so với ôtô điện.
“Không nghe thấy tiếng động”
Nguy cơ bị ôtô điện “va quệt” ở thành phố cũng cao gấp ba lần so với ở nông thôn.
Theo các nhà nghiên cứu, thương tích giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên, và cứ bốn trường hợp tử vong do giao thông đường bộ th́ có một người là người đi bộ.
Các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ yên tĩnh của những chiếc xe điện là yếu tố đáng kể dẫn đến tỷ lệ va chạm cao hơn. (Nguồn: The Telegraph)
Tiến sỹ Phil J Edwards, tác giả chính của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, cho rằng kết quả trên là do tại khu vực thành thị ồn ă, người đi bộ khó có thể nghe thấy tiếng động của những chiếc xe điện.
Ông cho biết nguy cơ ôtô điện và hybrid “đâm đụng” người đi bộ “cần phải được giảm thiểu khi các chính phủ tiến hành loại bỏ dần ôtô chạy xăng và dầu diesel.”
Từ năm 2021, xe điện bắt buộc phải lắp đặt máy phát âm thanh, tuy nhiên yêu cầu tối thiểu là 56 decibel vẫn “êm” hơn đáng kể so với động cơ xăng hoặc diesel.
Trong khi 56 decibel chỉ như âm thanh của tủ lạnh hoặc máy tính văn pḥng, th́ động cơ đốt trong tạo ra tiếng ồn khoảng 70 decibel, tương đương với tiếng ồn của một văn pḥng bận rộn, máy giặt hoặc máy hút bụi.
Những phát hiện trên đă được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng.
Trong một diễn biến liên quan, số liệu được Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Ôtô Châu Âu (ACEA) công bố mới đây cho thấy xe điện đang “giữ vững phong độ” tại thị trường nhiều nước châu Âu.
Sự tăng trưởng đáng kể trong số xe ôtô đăng kư mới được ghi nhận tại một số quốc gia như Romania, Đan Mạch, Ba Lan và Tây Ban Nha, dẫn đầu là Cyprus với mức tăng vọt 105,4% trong tháng Tư năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, số xe điện được đăng kư nh́n chung gia tăng trong bối cảnh một số chuyên gia cảnh báo về sự chững lại trong nhu cầu đối với xe điện. Một số nhà sản xuất cho rằng sự hạ nhiệt này không chỉ do cơ sở hạ tầng sạc xe điện chưa đủ mà c̣n v́ xe điện vẫn c̣n quá đắt đối với nhiều người tiêu dùng./.