"Cũng chính mang trên ḿnh quốc tịch Mỹ, được học hành và hưởng thụ văn hóa Mỹ nên nhiều lần phát biểu trên các trang mạng nước ngoài, hải ngoại cô đă tự cho ḿnh cái danh hiệu là "banana" (quả chuối) với cách lí giải: "ở ngoài vàng nhưng ở trong lại trắng".
Chuyện MC Kỳ Duyên nhận định rằng: Văn hóa Việt ngồi ŕnh để chỉ trích đă nhận được nhiều 'gạch đá' của độc giả nhưng cũng nhận được sự đồng t́nh của một số người trong giới showbiz.
Ông Vũ Tuấn Anh - Viện quản lư Kinh tế chia sẻ trên báo Giáo dục Việt Nam rằng, chuyện chỉ trích MC Kỳ Duyên của nhiều độc giả khiến ông liên tưởng đến câu chuyện về bức ảnh mạng dây điện chằng chịt ở Việt Nam trên facebook tỷ phú Bill Gates. Nhận định của MC Kỳ Duyên về văn hóa Việt, cái cách mà cô tự hào là thế hệ 'banana' đă được blogger Mơ làng chia sẻ:
"Nhắc đến Nguyễn Cao Kỳ Duyên người ta nghĩ ngay đến người cha của cô - cố phó tổng thống Việt Nam Cộng ḥa Nguyễn Cao Kỳ. Cũng như những người dưới chế độ Việt Nam Cộng ḥa ngày ấy, Nguyễn Cao Kỳ đă mang theo gia đ́nh, người thân trong cuộc chạy trốn lịch sử sau ngày 30/04/1975 và những người như Nguyễn Cao Kỳ Duyên đă mang trên ḿnh một danh phận Việt kiều Mỹ và có phần sung sướng, hạnh phúc với cái danh hiệu "cao quư này".
Cũng chính mang trên ḿnh quốc tịch Mỹ, được học hành và hưởng thụ văn hóa Mỹ nên nhiều lần phát biểu trên các trang mạng nước ngoài, hải ngoại cô đă tự cho ḿnh cái danh hiệu là "banana" (quả chuối) với cách lí giải: "ở ngoài vàng nhưng ở trong lại trắng".
Trong ư tứ của câu này, cô tự cho rằng, bản thân ḿnh chỉ mang trên ḿnh những ngoại h́nh, màu tóc, làn da của người Việt nhưng cái tính cách, văn hóa và cả lối sống th́ hoàn toàn không mà là của đất nước mà cô đang đứng chân, sinh sống và có cả gia đ́nh ở đó. Hay nói cách khác, dân tộc Việt chỉ cho cô được cái h́nh hài của một con người nhưng cái làm nên những phẩm chất, bản năng và khí chất là dân tộc Mỹ.
MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên
Với những luận giải này, chúng ta không có một hoài nghi nào bởi cái ngày ra đi đó, Kỳ Duyên c̣n quá nhỏ để thấm đẫm trên ḿnh những nét văn hóa thuần Việt và khi sang một đất nước có nhiều yếu tố tân kỳ như Mỹ th́ chuyện phai nhạt đi những thứ vốn có và nhanh chóng tiếp thu những nét văn hóa, lối sống, cách nghĩ tại nước này là chuyện rất b́nh thường. Thậm chí là một trong những yếu tố đảm bảo cho họ có thể sinh tồn và đứng vững nơi đất khách quê người.
Nhưng Nguyễn Cao Kỳ Duyên không nói ra điều này để lí giải việc cô không trở về Việt Nam sinh sống hay có những hoạt động thăm thân, thăm cố quốc mà dường như đó là tiền đề để MC hải ngoại này chuyển tải điều ḿnh muốn nói: Lên án tính cách Việt "ngồi ŕnh để chỉ trích".
Ngồi nghe Kỳ Duyên trần t́nh về những lí do mà dẫn đến việc Duyên đưa ra nhận định đó từ việc chính cô sử dụng những tiện ích từ mạng xă hội Facebook. Với những tính năng, tiện ích trong giao lưu, quan hệ bạn bè t́nh cảm th́ không có lí do ǵ để Kỳ Duyên từ chối không tham gia Facebook và dĩ nhiên với một người nổi tiếng như cô th́ việc được cộng đồng mạng để ư đến là chuyện cũng hết sức b́nh thường, chưa kể có người sẽ kết bạn và dơi theo các hoạt động nghệ thuật, cuộc sống của cô trên chính Facebook.
Nhu cầu được chia sẻ các hoạt động mang tính cá nhân cũng v́ vậy mà được diễn ra. Song mọi chuyện chỉ bắt đầu khi: "Cho đến gần đây qua mạng lưới mở rộng và kết hợp của Facebook, tôi mới nếm thử mùi vị của "văn hóa chỉ trích" này. Tôi đă bị không phải một lần mà bao nhiều lần, hầu như mỗi khi tôi post h́nh đi nghỉ mát, đi chơi, đi ăn hoặc những món ăn lạ (như bao nhiều triệu người khác trên Facebook) th́ y rằng cũng có vài người hằn học comment "Sao không để tiền đi làm từ thiện?", "Có biết là bao nhiều người đang đói khổ không?"
Tôi "phiên dịch" như vậy nghe cho lịch sự chứ thật ra có nhiều câu nghe không được ngọt ngào như vậy đâu".
Là một người dẫn chính trong chương tŕnh Paris by Night và hành nghề luật sư như Kỳ Duyên th́ kinh tế không phải là điều khiến cô bận tâm nhiều v́ những khoản thu nhập khổng lồ, thường xuyên từ các hoạt động này. Có tiền nên khi rănh rỗi, không có những sự kiện lớn th́ việc cô đi nghỉ mát, đi chơi, đi ăn hoặc những món ăn lạ là những nhu cầu b́nh thường, tất yếu và đó như là phần thưởng cho những tháng ngày hoạt động nghệ thuật mệt nhọc và căng thẳng.
Khi rời những lần vui chơi, giải trí đó, điều mà Kỳ Duyên lưu giữ lại chính là những khuôn h́nh đẹp và Duyên cũng muốn chia sẻ cho những người bạn, cộng đồng mạng biết và đó cũng là một cách PR cho những sự sang trọng, cuộc sống giàu có của chính ḿnh. Những thứ đó, không ai trách Duyên v́ đó thực sự là những điều mà biết bao người dân Việt đang mong ước.
Nhưng Duyên cũng không nên vội vàng đưa ra cho ḿnh những nhận định về tính cách Việt chỉ dựa trên một vài nhận xét của một vài người như vậy. Duyên không thể chỉ nh́n vào những tiếng chửi thề, những sự khác biệt giữa những người Việt với một ngôi sao thần tượng Angelina Jolie để đưa ra những quy kết khó hiểu và mang tính mạt sát đến vậy.
Bởi một trong những đặc tính chính làm nên tính cách Việt truyền thống đó chính là tính cộng đồng, tập thể trong những hoạt động sinh hoạt và t́nh cảm, đây cũng là yếu tố làm nên sức mạnh dân tộc Việt trong đương đầu với thiên tai, giặc ngoại xâm trong quá khứ. Hiện tại, dân tộc Việt không c̣n đương đầu với những kẻ thù xâm lược trực tiếp nhưng đâu đó trên đất nước h́nh chữ S thân yêu này vẫn c̣n có những cảnh tượng đau ḷng, những mất mát cần sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng.
Những mất mát, thương vong do những đợt băo lũ gây ra cho dải đất Miền Trung đă làm quặn thắt những tấm ḷng người Việt xa xứ và họ đă hướng về đồng bào vùng lũ nơi tổ quốc thân yêu bằng những nghĩa cử t́nh đồng bào: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" với mong muốn làm vơi bớt đi nỗi đau của những người dân nghèo lam lũ.
Những tấm ḷng nhân nghĩa, cao cả đă làm thức tỉnh và chi phối những hành động của người dân Việt, những người mang ḍng máu Việt tạo nên một hoạt động thu hút nhiều người tham gia... Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng là một người Mỹ (Quốc tịch Mỹ) nhưng cô lại mang trong ḿnh ḍng máu Việt, h́nh hài và một chút ít tính cách Việt nên cộng đồng mạng cũng mong muốn cô không phải là kẻ lạc loài, cho nên khi chứng kiến những h́nh ảnh về sự vui chơi, giải trí của cô đă khiến những cư dân mạng thấy bất đồng và khó chấp nhận.
Họ không thể lí giải được sự hững hờ, vô tâm của một con dân Việt xa xứ...tất nhiên là họ có cho ḿnh những nhận xét này khi họ chưa hiểu Kỳ Duyên có hoạt động từ thiện hay không (đó là điều đáng trách của cư dân mạng). Từ những điều này cho thấy một điều, chính cái phong cách sống v́ tập thể, cộng đồng nên những cư dân mạng trên đă không thể chấp nhận việc Duyên đứng ngoài cuộc.
Đó là lí do để những người này lên mạng để lên án cô và cũng là lí do để nói rằng, quan điểm của cô lẫn Nguyễn Ngọc Ngạn: "Văn hóa phương Tây thiên về khuyến khích, văn hóa Việt Nam thiên về chỉ trích" là hoàn toàn không chuẩn xác.
Cũng nói thêm, kể từ thời điểm năm 2004 khi người cha quá cố của cô trở về thăm lại cố quốc sau bao năm xa cách cùng những động thái xin lỗi dân tộc Việt Nam, những người dân Việt Nam th́ dù không nói nhưng với tấm ḷng vị tha, những người dân Việt đă đón nhận ông Kỳ cùng gia đ́nh như những người con xa xứ lâu ngày trở về.
Sự kỳ vọng về những hành động đáp lại thịnh t́nh của người dân Việt cũng lớn hơn, chí ít họ cũng hi vọng là gia đ́nh ông Kỳ, trong đó có Kỳ Duyên dù không làm được ǵ cho dân tộc th́ cũng đừng làm ǵ có lỗi với dân tộc, đất nước Việt Nam. Cũng chính sự kỳ vọng quá lớn ấy nên khi chứng kiến những h́nh ảnh thể hiện sự xa hoa, khác hẳn với cuộc sống Việt, nhất là những khó khăn của người dân miền Trung đă khiến họ phật ḷng, cho rằng, gia đ́nh ông Kỳ đă không thành tâm trong việc hướng về cố quốc thân yêu, thậm chí có người c̣n cho rằng, đó chỉ là sự giả tạo.
Chắc chắn Nguyễn Cao Kỳ Duyên không hiểu được ư tứ đó và dẫn đến những quy chụp khó hiểu, không chuẩn xác khi nói về sự khác nhau giữa văn hóa Mỹ và Việt với những dẫn chứng cụ thể và đi đến kết luận: "Nói chung là văn hóa ngoại quốc khi làm điều ǵ tốt đều được khen ngợi khuyến khích. C̣n văn hóa ḿnh th́ ngồi ŕnh để chỉ trích. Có lẽ đă đến lúc chúng ta nên thay đổi cách suy nghĩ nhất là đối với lớp trẻ ngày nay để xă hội càng ngày càng tốt đẹp và tích cực hơn".
Qua câu chuyện này nên chăng chúng ta cũng nên hiểu thêm về tính cách Việt trong con người Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Cô thực sự đă vơi cạn, mất mát đi nhiều tính cách, khí chất Việt trong nguồn huyết quản của chính ḿnh. Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất khiến cô lạc lơng trong những ḍng chảy cuộc sống hôm nay của dân tộc Việt. Nên chăng, trước khi phê phán một điều ǵ đó th́ việc đầu tiên là cô nên kiếm t́m lại những huyết quản đă mất bởi xưa nay "Con không chê cha mẹ khó..."./.
(Bài viết thể hiện quan điểm, văn phong của cá nhân tác giả)
Blogger Mơ LàngB(GDVN)